วันแห่งความรัก

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ทุกคนถือเป็น”วันแห่งความรัก”แต่ประวัติความเป็นมานั้นก็คือ

มันเป็น “วันเสียชีวิตของนักบุญวาเลนไทน์”

หรือ “เซนต์วาเลนไทน์ นักบุญแห่งความรัก” นั่นเอง
กล่าวกันว่า

“นักบุญวาเลนไทน์ เป็นผู้ริเริ่มการจัดงานแต่งงานในยุคที่ไม่นิยมให้แต่งงานกัน” ก็เพราะว่าในช่วงนั้น โรม อยู่ในภาวะสงคราม ทำให้จักรพรรดิคลอดิอุสที่สอง ต้องการเกณฑ์คนไปรบ แต่คนที่ถูกเกณฑ์ไม่อยากไป

 

เพราะมีผู้คนที่ถูกเกณฑ์จำนวนมากที่

“มีครอบครัว” 


“มีภรรยา” 


“มีคนรัก” 

ต่างไม่อยากจะทิ้งครอบครัวไป ทำให้ จักรพรรดิคลอดิอุสที่สอง  ตัดสินใจให้ “ยกเลิกการแต่งงาน” และ” การหมั้นทั้งหมดของชาวโรมัน” ในยุคนั้นทั้งหมด

“เซนต์วาเลนไทน์ หรือท่านนักบุญวาเลนไทน์” ผู้ฉีกกฎเพื่อความรักของผู้คน

ด้วยความที่เป็นนักบุญต้องการช่วยเหลือผู้คน ที่มีชื่อว่า “เซนต์วาเลนไทน์ หรือท่านนักบุญวาเลนไทน์” ได้แอบจัดตั้งกลุ่มองค์กรเล็กๆ เพื่อช่วยเหลือ “ชาวคริสเตียน”  ที่ตกทุกข์ได้ยากเหล่านี้ และได้จัดให้มีการแต่งงานของคู่รักอย่างลับๆ
ที่น่าสงสารของคนยุคนั้นก็คือ ภายในงานแต่งที่แอบจัดขึ้น จะมีเพียง “เจ้าบ่าว เจ้าสาว” และ “ท่านนักบุญเท่านั้น”

ที่เศร้าไปอีก ก็คือว่า “พวกเขาจะกระซิบคำสาบานและคำอธิษฐานต่อกัน” ในขณะเดียวกันก็ “ต้องคอยเงี่ยหูฟังเสียงการเดินตรวจตราของเหล่าทหาร” ด้วย

แต่ลับยังไง ก็ไม่เป็นความลับ

ในขณะที่กำลังทำพิธีแต่งงานอย่างลับๆ ท่านนักบุญวาเลนไทน์เกิดได้ยินเสียงฝีเท้าของทหาร มาที่โบส์ คู่บ่าว สาวหนีไปได้ทัน แต่นักบุญดันถูกจับได้ 

ความเศร้าระดับตำนานเริ่มที่ตรงนี้ครับ “นักบุญวาเลนไทน์ถูกจับขังคุก”  และ”ถูกทรมานอย่างแสนสาหัส” เพียงลำพัง 

สิ่งวิเศษจึงเกิดขึ้นที่ตรงนี้ครับ  “เด็กหนุ่มสาวหลายคนมาที่คุกเพื่อจะมาเยี่ยมท่านนักบุญ”  พวกเขาจะ  “โยนดอกไม้และกระดาษซึ่งเขียนข้อความต่างๆ เข้าไปทางช่องหน้าต่างของคุก”  โดย “ต้องการสื่อให้นักบุญวาเลนไทน์รู้ว่าพวกเขาเองก็มีความเชื่อและศรัทธาในความรักเช่นเดียวกัน” 

หนึ่งในกลุ่มหนุ่มสาว เป็นลูกของผู้คุมได้รับสิทธิในการเข้าเยี่ยมและให้กำลังใจท่านนักบุญ ในวันที่นักบุญวาเลนไทน์ จะโดนประหารชีวิตท่านได้ “เขียนจดหมายไว้ฉบับหนึ่งเพื่อเป็นการขอบคุณในมิตรภาพ” และ“ความจงรักภักดีของหญิงสาว” ผู้นั้น

ที่สำคัญอยู่ตรงนี้ครับ ท่านนักบุญก็ลงท้ายจดหมายฉบับนั้นว่า “Love from your Valentine. ” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

จึงมี “ประเพณีการแลกเปลี่ยนจดหมายรักซึ่งกันและกันในวันวาเลนไทน์” และส่งมอบดอกไม้ให้แก่กันและกันเพื่อแสดงออกถึงความรักที่มีต่อกัน

โดยจะเขียนขึ้นในวันที่นักบุญวาเลนไทน์เสียชีวิต  คือ “วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ปีคริสตศักราช 270” และปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยประการะเช่นนี้นี่เองครับ

 

 

ที่มา: วันวาเลนไทน์ จากเว็บ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี(wikipedia.org)

และจาก http://www.apsw-thailand.org/valentine.html
https://hilight.kapook.com/view/19756

 

ใส่ความเห็น